วัดห่างหน้าบ้าน

Posted on Thursday, September 19th, 2013 at 11:24 pm

เดือนก่อน ที่บ้านผม(ตรงที่ลูกศรสีเหลืองชี้อยู่ คลิกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่ได้) เห็นคนแปลกหน้ามาเต็มไปหมด มีเสียงเหมือนกำลังถางป่า แถมอีกวันมีกองไฟโผล่ขึ้นกลางป่าตรงข้ามบ้าน พร้อมกับเต้นท์สีน้ำเงินอีกหลายหลัง ด้วยความสงสัยเลยเดินเข้าไปถาม ได้ความว่า ชาวบ้านช่างคำหลวง ซึ่งเป็นหมู่บ้าน(ชาวบ้าน)ที่ติดกับหมู่บ้าน(จัดสรร)ผม กำลังถางป่าเพราะแถวนั้นมีวัดห่างอยู่ ก็ทำให้นึกขึ้นได้ว่า ในป่าตรงข้ามบ้านมีกองอิฐและศาลพระภูมิหักกองอยู่ใต้ต้นไม้ คิดไว้ว่าคงเป็นแค่จอมปลวกใหญ่ที่ชาวบ้านเอาพระเศียรหักหรือศาลพระภูมิเก่ามาทิ้ง ไม่คิดว่าจะเป็นวัดห่าง

หลายคนอาจจะสงสัยว่าวัดห่างคืออะไร วัดห่างเป็นคำเมือง ถ้าคำไทยก็คือวัดร้างนั่นเอง ในประเทศไทย จะมีวัดร้างอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในรูปของกองอิฐกองดิน ที่ชาวบ้านมักจะเอาศาลไปวางไว้ แถว ๆ บ้านผม เท่าที่รู้ก็คือ 4 ที่ และมีที่ไม่รู้อีกเยอะ
1243922_10151670476909582_1929040839_o

ชาวบ้านนอกอีกว่า พ่อหลวง กับ ท่านวัดช่างคำหลวง(ลูกศรสีแดง) พาชาวบ้านมาหักล้างถางพง แล้วอาจจะสร้างศาลอะไรสักอย่าง (ลูกศรสีเขียว) ด้วย

พอคุย ๆ ไป ชาวบ้านก็เล่าให้ฟังอีกว่า สาเหตุที่อยู่ดี ๆ ชาวบ้านมาช่วยกันหักร้างถางพงก็เพราะว่าช่วงก่อน มีชาวบ้านหลายคน เห็นดวงไฟแดง ๆ ลอยจากบริเวณนี้ เข้าไปในหมู่บ้าน ก็คงเริ่มกลัวกัน แต่มีคนเฒ่าคนแก่บอกว่า ถ้าเห็นให้ยกมือไหว้แล้วบอกว่า ถ้าเป็นวิญญาณดี ก็ขอให้ลอยขึ้น แล้วดวงไฟก็ลอยขึ้นจริง ๆ ชาวบ้านก็เลยคาดเดาว่า น่าจะเป็นธาตุที่อยู่ที่วัดนี้ พ่อหลวงวัดช่างคำหลวง ก็เลยระดมชาวบ้านมาปัดกวาดทำความสะอาด และนิมนต์พระมาทำพิธี พร้อมกับตั้งศาลพระพุทธรูป ตามรูปด้านล่าง
WP_20130901_001

 

ซึ่งศาลที่ว่านี้ อยู่ตรงประตูห้องนั่งเล่นพอดี เรียกว่าถ้าเปิดประตูห้องนั่งเล่น มองข้ามถนนไป ก็จะเห็นศาล นับว่า อุ่นใจดีนัก

เรื่องสุดท้ายที่ชาวบ้านเล่าให้ฟังคือ บริเวณนี้ชาวบ้านเรียกว่า สันเพด ซึ่ง สัน ก็คือพื้นที่ ๆ ที่ดินดอน หรือที่มีกองดินอยู่ ในที่นี่ก็คือกองอิฐของวัดร้างที่มีดินถม มันก็จะเป็นสันดินขึ้นมา ส่วน เพด ก็คือ เปรต นั่นเอง คงไม่ต้องอธิบายอะไร โดยชาวบ้านบอกว่า ปกติจะไม่มีใครเข้ามาในบริเวณนี้เลย ตอนที่หมู่บ้านผมมาซื้อที่ดินแถวนี้ ชาวบ้านก็ขอให้สงวนพื้นที่ตรงนี้ไว้เป็นที่สาธารณะ ดังนั้น หมู่บ้านก็เลยตัดแปลงที่ดินให้ล้อมพื้นที่ตรงนี้เอาไว้ ก็สงสัยอยู่ว่า ใครจะกล้ามาสร้างบ้าน

มีคนถามอยู่เหมือนกันว่า ไม่กลัวเหรอ ก็ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ไม่ได้เอาขยะไปทิ้งไม่เคยเอาหมาไปขี้เรี่ยราด ทำอะไรก็ยกมือไหว้บอกไป ทั้งเจ้าที่ที่เป็นคนและไม่ใช่คน เขาก็คงเอ็นดูเราอยู่บ้างแหละ ผมอยู่นี่มาสามปีกว่าละ ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย ไม่เคยเจอเหตุการณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น คนที่มาบ้านก็ไม่เคยเจออะไร เงียบสงบดี

โดยส่วนตัวแล้ว ผมกลัวขโมยมากกว่ากลัวผีนะ 😛 แล้วถ้ามีวัดห่างอยู่หน้าบ้านแล้วขโมยไม่กล้วขึ้นบ้านเพราะกลัวผี ผมว่าก็โอเคเลยนะ 😀

You can leave a response, or trackback from your own site.

One Response to “วัดห่างหน้าบ้าน”

Leave a Reply